ชุบ pvd คืออะไร ใช้บริการรับชุบ pvd ที่ไหน

รับ ชุบ pvd
April 28, 2022

PVD ย่อมาจาก Physical Vapor Deposition ชุบ pvd คือ การเคลือบผิวแข็ง กระบวนการสร้างฟิล์บางให้ความแข็งแรง ทนทานสูง ฟิล์มบางที่ทนต่อแรงเสียดทานบนพื้นผิวต่ำ มีความต้านทานการขัดสีที่ดีเยี่ยม อีกทั้งยังสามารถต้านทานการเกิดออกซิเดชั่น ต้านทานการกัดกร่อนและช่วยยืดอายุของผลิตภัณฑ์ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

เมื่อชิ้นงานถูกใช้งานนานๆ มักเกิดการสึกหรอที่บริเวณผิวของชิ้นงาน การเคลือบผิวชิ้นงานจะช่วยเพิ่มความแข็งทนทานให้กับชิ้นงานมากขึ้น ทนต่อการกัดกร่อน การสึกหรอ ทำให้ชิ้นงานนั้นๆ มีอายุการใช้งานยาวนานมากขึ้นนั่นเอง อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามให้กับชิ้นงาน และหากทำให้ชิ้นงานมีความลื่นขึ้นจะช่วยลดการเสียดสีลงได้ เทคโนโลยีการชุบ pvd เป็นการเคลือบทางกายภาพภายใต้สภาวะสุญญากาศ ทำให้ได้เนื้อฟิล์มที่บางระดับไมครอนบผิวของชิ้นงาน และมีความแข็งมากจึงทำให้ชิ้นงานมีความทนทานสูง สามารถลดการสึกหรอได้อย่างยอดเยี่ยมแม้เนื้อฟิล์มจะหนาเพียงไม่กี่ไมครอนก็ตาม

การชุบ pvd หรือการเคลือบผิวด้วย pvd หลายคนอาจสงสัยว่าแตกต่างจากการชุบโลหะด้วยไฟฟ้าอย่างไร หากเป็นการชุบโลหะด้วยไฟฟ้าจะเป็นกระบวนการของปฏิกริยาทางเคมี ทำในถังบรรจุสารละลายที่มีวัสดุที่ถูกเคลือบและโลหะสำหรับเคลือบ  โลหะจะละลายอยู่ในรูปของไอออน ซึ่งไอออนคืออะตอมของโลหะที่สูญเสียอิเล็คตรอนตั้งแต่ 1 ตัว และมีประจุทางไฟฟ้าที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เมื่อเกิดประจุทางไฟฟ้าในรูปประจุบวก วัสดุที่ถูกเคลือบทำให้เป็นประจุลบจึงวิ่งเข้าหากันรวมตัวกันกลายเป็นอะตอมของโลหะ แล้วจึงตกเคลือบลงบนผิวของวัสดุ ข้อแตกต่างคือ การชุบ pvd ไม่ทำให้ชิ้นงานหมอง ทนความร้อนได้สูงกว่า

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการรับชุบ pvd มากมายแต่จะเลือกแบบไหน ต้องพิจารณาให้ดี หากเลือกไม่ดีชิ้นงานที่ได้อาจไม่มีคุณภาพ วันนี้เรามีแนวทางการเลือกผู้ให้บริการรับชุบ pvd มาฝาก

สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาอย่างแรกเลยคือความน่าเชื่อถือและประสบการณ์ เลือกผู้ให้บริการรับชุบ pvd ที่มีความน่าเชื่อถือ บริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีโรงงานที่ตรวจสอบได้ หรือมีชื่อเสียง ทีมงานมีประสบการณ์ในการทำงานทุกขั้นตอนผ่านการควบคุมอย่างดีจากผู้เชี่ยวชาญ ทำให้ได้ชิ้นงานที่ดี มีคุณภาพ ตอบโจทย์การนำไปใช้งานได้ทุกรูปแบบ

เลือกผู้ให้บริการรับชุบ pvd ที่ให้บริการในราคาไม่แพง เพื่อประหยัดต้นทุน ทีมงานต้องให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาอย่างดี มีความรู้ความเข้าใจเฉพาะด้าน เลือกผู้ให้บริการที่มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร กระบวนการที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ มีเครื่องมือวัดและวิเคราะห์ที่แม่นยำ เที่ยงตรง สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างรอบด้าน

Tags: